Posted in Kaito x Shinichi

Quyền sở hữu trong blog

Blog này hiện tại thực hiện hai loại project , 1 là fanfic/ đồng nhân đã qua dịch/edit. Hai là tranh ảnh/ doujinshi/ manhua/fanart RAW hoặc đã dịch.

Bài viết này không nhằm nói xéo bất kỳ ai vì chưa có trường hợp nào vi phạm, nhưng để vi phạm xảy ra tranh chấp rồi mới nói thì muộn quá. Nhiều đồng nghiệp đã bị rồi.

Về fanfic/ đồng nhân 

  1. Tuyệt đối không đem bất kỳ truyện nào trong blog này đi nơi khác.
  2. Không chuyển ver, không chỉnh sửa nhỏ lẻ lặt vặt rồi repost. Nếu bạn cũng muốn edit bộ đó, hãy tự mà edit, đừng copy paste lại rồi đổi “ta” thành “tôi”, đổi “ngươi” thành “cậu” rồi xưng là bạn tự edit, bỉ ổi lắm.
  3. Nếu muốn share truyện, hãy copy phần thông tin (gồm tác giả, thể loại, số chương, hình minh họa…) paste vào nơi bạn muốn share. sau đó dẫn link trực tiếp tới nhà mình. Nếu bạn có blog wordpress, hãy dùng chức năng reblog.

Về tranh ảnh/ doujinshi/ manhua/fanart

  1. Bạn có quyền repost toàn bộ tranh ở đây. Nhưng hãy ghi nguồn
    1. Nguồn từ tác giả của bức fanart đó, luôn có trên hình, ký tên đóng mọc đề link các thứ trên đó rồi.
    2. Nguồn từ cái con ngồi chổng mông search và dịch tấm hình đó, đó là Vitani, bạn ghi “share bởi: midnightchildren.wordpress.com” là được.
  2. Đừng bôi xóa chỉnh sửa gì trên hình, công sức người ta đó. Từng xảy ra cái trò rất bỉ là xóa tên tác giả thay tên mình vô. Xem hình thì xem đi, đừng có chơi cái trò cướp công như vậy.

Đối với một người có tự trọng và hiểu phép lịch sự, thì bao nhiêu lời đây đã đủ. Than vãn khúc sau chỉ là con bé Tani quẫn bách phát tiết, chư vị không cần để ý.








 

Hình fanart, cho dù là đã dịch hay chưa, thì cũng là công mình lội sang web trung quốc, search bằng đủ thứ từ khóa trung quốc, ngồi mốc ra reg nick để vào forum TQ, có thể bạn thấy dễ, nhưng mình không biết tiếng Trung, nó cực kỳ vật vã với mình, nên nếu bạn repost tranh ảnh/ dou được share từ blog mình, thì tốt xấu gì cũng ghi nguồn giùm một cái. Nhất là những ảnh đã được dịch. Là dịch, không phải edit, nếu không biết nghĩ của một từ, phải lật từ điển tra, và độ mấy chục từ như vậy mới được một câu. Mấy công đoạn như vậy mới được một tấm hình. Các bạn post lại, không ghi nguồn cũng không sao cả, nhưng có cần phũ nhau thế không, một dòng midnightchildren.wordpress.com để cuối bài viết mệt hơn hay mình lội web rồi dịch mệt hơn?

 

Bạn phải biết cái sự edit nó vừa chán vừa mệt vừa mất thì giờ, nhưng vì yêu thích, yêu nhân vật và yêu những fan như các bạn, mình mới làm để chia sẻ. Nên mình tuyệt đối ghét người nào chỉ mất 1 giây để copy và 1 giây để post lại ở nơi khác. Bạn chỉ cần 2 giây để đổi lấy 1 ngày ngồi edit một chương của mình, và cả ba bốn ngày search tìm truyện bằng tiếng trung, phủi sạch công lao mình thu xếp thời gian những việc khác để edit/ dịch để rồi bạn cuỗm đi như đúng rồi. Như vậy thì không có con nào bỏ thì giờ edit cho bạn cuỗm nữa đâu.

Chưa kể chuyện bản quyền rất là khó nói, bạn đem đi lung tung, có ngày mất cả chì lẫn chài, blog này bị wp khóa luôn thì khỏi có truyện đọc.

Bạn nên làm gì để ủng hộ tác giả?

Tani rất tôn trọng công sức của tác giả viết ra một fanfic cho chúng ta đọc. Những fic nào xin được sự cho phép Tani đều cố xin rồi, và dẫn link đến blog của tác giả. Các bạn nếu có nhàn rỗi thì đừng chơi trò đạo tặc như Tani lên án ở trên, mà hãy bỏ tí công sức ghé thăm blog tác giả, nếu có thể thì like/ follow/ rate 5 sao cho bài viết trong blog đó. Ai đã từng edit/ viết fic đều sẽ biết được cảm giác vui không hề nhẹ khi thấy blog mình có số view tăng, có thêm lượt like/ lượt share/ follower, và nhất là comment. Mình không đòi hỏi bạn ủng hộ mình, nhưng tác giả bỏ công sức viết như vậy, nếu có thời gian bạn cũng nên ghé thăm họ.

Tại sao có truyện không thấy dẫn link?

Đó là truyện mình chưa xin được sự cho phép dịch. Vì tác giả đã bỏ hố đi đâu rồi, dời blog hoặc do người khác repost, tác giả không trực để mình xin phép chẳng hạn.

Tóm lại là, chỉ cần bạn có lòng tôn trọng, thì cái gì cũng dễ cả, cho dù bạn có lỡ repost fic đi nơi khác, sau khi mình thông báo thì biết sửa sai thì mình cũng không trách. Mình đều yêu fan nên mới ngồi edit. Nhưng có trường hợp sai khi phát hiện đạo fic, vẫn một mực cãi cố, thái độ xấc láo là không chấp nhận được.

 

 

 

 

 

Tác giả:

KidShin Fanfiction Blog https://midnightchildren.wordpress.com/

Đọc fic bất comt phi quân tử nha mấy bạn~~ (^^ゞ

